Photo

Photo
3 tuổi

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2009

Thành tích học nói

Hôm nay mình liệt kê thành tích học nói của mình nhé
(đến nay chắc cũng phải được hơn 20 từ chứ chẳng chơi)

- Mình bắt đầu nói bằng từ CAY (ngộ quá hén). Lúc hơn 7 tháng khi bị mẹ cho ăn bằng muổng dằm ớt, rồi mẹ hết hồn kêu lên, "chết rồi, cay không con, cay quá hả con..., mẹ cứ thế cuống quýt tít mù làm mình cũng phản xạ nói luôn "chay chay chay" và ... nước mắt lưng tròng...
- 8 tháng: nhon (mỗi lần cho ăn gì mẹ lại hỏi ngon không con, riết mình biết luôn, cái gì mình thích là gật gù khen ngon luôn)
- 9 tháng: anh (khi mẹ gọi anh bé ba hàng xóm - ảnh hơn mình có... 19 tuổi à, ảnh học đại học năm 2), cô (bà cô), cậu (cậu Hùng)
- 10 tháng : ăn
- 11 tháng đến nay nhiều vô kể.

Lúc mình biết nói từ "anh" mình kêu tất cả mọi người (là đàn ông nhen) là Anh hết, kể cả Anh ... già noel luôn. Nhưng hôm nay phân biệt được rồi nhen. Ai chú, ai anh, ai ông là biết hết.

 Gì chứ những từ kiểu như ba, bà, mẹ, cô, chú, chị, nội là mình xài qua hết trơn. Tên riêng của cô Ngân, cô Thái, cô Mơ, bác Việt, bà Tám mình còn nói được cơ mà.

Mỗi một từ có một kỷ niệm riêng, trải nghiệm riêng.
  
   Mình thích nhất học từ HOA. Mẹ chỉ cho mình một cái gì đó rất đẹp màu vàng và nói đi nói lại với mình HOA, HOA (hoa hoàng anh - nghe mẹ bảo thế). Mẹ chỉ một lần thôi nhé. Hôm sau đi ngang qua mẹ hỏi cái gì đây con, đơn giản thôi HOA. Và từ đó cứ sắc màu, hình dáng giống bông hoa mình đều gọi là hoa hết.
  Từ bóng bay cũng rất đặc biệt. Lúc mình chỉ khoảng 2.5 tháng mẹ mua cho mình hai quả bóng bay về buộc vào cổ chân mình. Đẹp và nhiều màu quá. Mình khoái chí dẫy đạp liên hồi, bóng bay tứ tung. Rồi hễ có dịp là mẹ chỉ và nói liên tục bóng bay, bóng bay, bóng bay cho đến khi nó xẹp lép (mấy ngày luôn). Rồi mình không bao giờ còn gặp bạn bóng bay nữa (vì mẹ ki-bo lắm). Thế mà hôm trước ba chở mình đi mua sữa, thấy ông bán bóng bay đạp xe qua, mình chỉ vào và liên tục nói 'bóng bay' (tất nhiên không dễ nghe như người lớn nói) làm ba phải chạy theo và mua thưởng luôn cho mình một quả.
  Trên cửa nhà mình có dán hình nhiều con thú. Ba chỉ và bảo: trâu, trâu. Bây giờ ai hỏi mình thử xem, mình chỉ vào đó và nói ngay Trâu, trâu (dù đó không phải là con trâu mà là con hà mã- trâu nước cũng là trâu ba nhỉ)
   Mình còn biết nịnh mẹ đấy nhé. Mẹ mặc đồ gì đó là lạ là mình khen 'bẹp bẹp' ngay. hay mỗi lần mình mặc đồ đẹp, đi dép đẹp, cài được cái cài lên cái đầu sư cọ của mình mình cũng tự biết đẹp và tự tán thưởng mình luôn.
   À, Cái sân nhà (thuê) mình chán lắm, chẳng bằng phẳng chi trơn nên mình đo sân suốt. chân tay bầm tím, trầy xước tùm lum. nhưng nhờ thế mình học từ 'đau' và 'té' rất nhanh và gọn. té một lần biết ngay đau là gì ấy mà, giống như mình học từ nóng ấy.
   Lúc mình khoảng 12 tháng (có khi bé hơn, mình chẳng nhớ nổi), mình thấy trong chén mẹ có cái gì đó trắng hồng hồng (mẹ bảo trứng gà) mình muốn sờ thử xem đó là cái gì (thích khám phá mà). Mẹ nói, khôg được, nóng lắm đó con, bỏng tay đó. Mình khôgn nghe lời mẹ, cứ xông vào cầm thử bất chấp mẹ cảnh báo nóng thì ráng chịu nghe con . Ái, ... rát tay quá. Hay tay trái mình có vấn đề nhỉ (?) đổi tay phải xem sao... Úi trời ơi, nóng là thế à. Vậy thì sợ lắm. không chơi với nóng nữa đâu. Từ đấy bất cứ thứ gì chạm vào người mình mà nóng nóng là mình là lên ngay: nóng. nóng
   Cũng giống như khát nước là được uống vậy. nên cứ hễ thấy ly, chai, tách ở đâu là mình ú ú ngay. Ba đang uống trà, hay rượu bia gì đó mình cũng ... chơi luôn, xin miếng và hít hà chơi...

..... chà, nếu kể thành tích của mình chắc đến sáng mai quá mà mình xỉn mất tiêu rồi (say nước trà của ba à nhen) Sì-top thôi.


13 tháng với ngần ấy thành tích thì thế nào nhỉ? quá siêu ấy chứ lị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét