Photo

Photo
3 tuổi

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2009

Cảm nhận

Chiều qua 2 mẹ con ra ngoài ngõ chơi với cu Bin. Bin đang ngồi chồm hổm ngắm nghía cái áo hồng của con thì con bỏ đi rất chi là bất lịch sự. Thì ra con nhìn thấy mấy cái hoa hoàng anh rơi bên ngõ nhà hàng xóm. Con lựa 2 chiếc đẹp nhất, 2 tay cầm thật nhẹ 2 cái đài hoa bé xíu rồi mím mím mỉm cười.
Cu Bin xông ra, giựt một bông. Con ngỡ ngàng giựt lại nói không mặt rất chi là kênh kiệu. Nhưng "nó trông khỏe thế kia mà" nên Bin đã "cướp" được một cái. Thình lình Bin ngắt từng cánh hoa một vứt đi. Lần lượt 5 cánh hoa hoàng anh vàng ươm bé bỏng bị Bin ta bứt hết vứt xuống đất cho đến khi còn mỗi cái đài hoa bé xíu Bin ta cũng không thương tiếc. Liệng luôn!
Xong xuôi Bin ta phủi phủi tay đi quay sang nghịch bông mướp. Chẳng hiểu nghĩ sao hắn lại thôi chơi với bông mướp mà quay ra nhặt từng cánh hoa hoàng anh một mang bỏ xuống lỗ cống gần đó. Bin làm một cách chăm chỉ tỉ mỉ, từng cánh từng cánh một, kể cả cái đài hoa Bin cũng tìm ra bằng được để "thủ tiêu".
Từ lúc bị Bin giựt bông hoa trên tay, con đứng im quan sát từng hành động của Bin, không bỏ qua cử động nhỏ nào. Mẹ nghĩ có lẽ con sẽ bắt chước Bin, sẽ ngắt cánh hoa, sẽ mang bỏ tất vào lỗ cống (việc mà trẻ con rất thích là chọc tay hay đưa tay vào một cái lỗ nào đó).
Quan sát Bin xong, con đột nhiên đưa bông hoa lên mũi hít hà đầy trìu mến. Ngứa mắt Bin xông ra định cướp tiếp nhưng con đã nhanh chân chạy sang mẹ nhờ mẹ bảo vệ.
Quan sát cách con và Bin đối xử với bông hoa mẹ thấy nữ tính ở con thể hiện rõ ràng.
Mẹ rất mừng vì con đã biết yêu và cảm nhận được thiên nhiên. Ngay từ khi con là đứa bé 7, 8 tháng con đã biết a u o nói chuyện với ngọn tre nhà bà nội đung đưa trong gió, con đã biết vui mừng vẫy gọi trăng, con đã biết ghé mũi thơm những bông hoa hay chiếc lá mỗi khi mẹ chỉ cho con và bảo với con rằng chúng thật đẹp, con đã biết đứng rất lâu nhìn những giọt mưa chảy trên mặt kính, ... Mẹ không biết con nghĩ gì hoặc cảm nhận gì với thiên nhiên nhưng mẹ rất mừng, rất mừng vì con không hề thờ ơ mà rất biết để ý, quan sát đến sự vật diễn ra xung quanh... Cái cách con vuốt ve bông hoa, cái cách con nhặt từng chiếc lá khô cẩn thận cầm cái cuống lá, cái cách con đứng im theo dõi con chim từ lúc nó sà xuống đến lúc nó bay đi... tất cả đều toát lên một điều ... con rất yêu thiên nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét