Photo

Photo
3 tuổi

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2009

Bố hay Ba - Mình là người quyết định

Ở nhà mình rất ngộ. bố-mẹ mình khi chưa cưới thì gọi nhau là Út-UCL, đến lúc cưới xong gọi vợ-xưng chồng, chẳng bao giờ thấy gọi nhau là anh em.

Biết tin có mình, mẹ thay đổi cách xưng hô gọi bố- xưng mẹ (thay cho mình). Mẹ bảo mẹ thích từ bố hơn từ ba, dù bố mình quê ở Quảng Nam (lẽ ra phải gọi là ba). Mẹ có lý do riêng của mẹ, mẹ yêu chữ bố bởi mẹ không còn gọi Bố từ khi mẹ mới lên 3. Mẹ thích chữ bố bởi mẹ biết khi lớn lên mình sẽ nói giọng nửa nạc nửa mỡ (nửa bắc, nửa nam, và cả trung nữa) nên gọi Bố nghe êm ái hơn. Mẹ cứ khăng khăng bố nghe hay hơn ba.

Vậy là kể từ lúc mình được 5 tuần tuổi, bố mẹ đã ép mình phải gọi Ba là Bố.
Với mình ba hay bố cũng hay như nhau. Ba cũng mập ú ù như Bố, Bố cũng lùn chụt chụt như Ba, Ba cũng yêu thương mình như Bố, Bố cũng cưng chiều mình như Ba. Thành ra mình chẳng thèm để ý đến chuyện đó. Mình nhủ mình sẽ kêu Ba là Bố cho mẹ vui lòng.

Nhưng rồi ... cái chữ Ba ấy bật ra khỏi miệng mình quá ư đơn giản và dễ dàng.
Hôm ấy... ba đi đâu mà đi cả ngày, làm mình nhớ ba chết đi được, mình cao giọng gọi Ba Ba Ba... Bà cô đưa hình Ba cho mình, mình ôm hình vào lòng và hôn tới tấp, gọi Ba liên hồi.
Tất cả đánh dấu sự kiện gọi Bố là Ba từ hôm đó.
Mình không thèm quan tâm mẹ cứ suốt ngày gọi Bố, bố vào tai mình. Mẹ dùng các chiêu dụ dỗ để mình làm theo ý mẹ. Dần dần cả nhà mình gọi Bố là Ba.

Và cả hơn tháng nay nhà mình vang vang tiếng Ba suốt ngày.
Thấy ba ôm máy tính mình gọi Ba (để ba mở Xuân Mai), Ba giận mình gọi Ba để Ba hết giận, muốn rủ Ba sang nhà Thái chơi mình kêu "Ba, Hái"... Khi nào nhớ ba quá mình gọi Ba để được ôm hình ba hun hít...
Ba là số 1..
Ba Ba Ba... Mình đã làm cả nhà thay đổi như thế

Mẹ đừng bùn nhen, con gọi Bố là Ba vì Ba cũng là Bố mà.

3 nhận xét: