Photo

Photo
3 tuổi

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2008

VIẾT TIẾP CHUYỆN ĐẶT TÊN

Các cậu thấy không, nickname của mình là cả câu chuyện dài nhiều tập.



Lẽ ra cái tên Katy cũng chưa được dừng ở đó đâu vì mỗi ngày mẹ xem tivi dính dáng đến người nước ngoài mà mẹ thấy có cô nào, chị nào, bạn nào xinh xinh có cái tên hay hay là mẹ lại "thảng thốt" hét lên nào là Lucy, Emy, Cathy, Vanessa,... Cứ sau mỗi lần như thế bố lại quay qua "lườm" mẹ một cái và bảo "stop" được rồi thì mẹ mới thôi trăn trở dù trong lòng cũng còn ấm ức lắm.



Nhưng cũng may có bố can thiệp sớm chứ không chẳng biết cái nickname của mình sẽ còn được đổi bao nhiêu lần nữa từ đây cho đến khi mình chào đời...




Chỉ nickname thôi mà mình đau hết đầu với mẹ. Còn tên đi học thì thôi rồi... Tưởng đó là tập truyện ngàn lẻ một đêm hay sao ấy.



Bố họ Lâm, mẹ họ Lê nên việc ghép hai họ vào với nhau xem ra không được ổn cho lắm nên quyết định chỉ lấy họ bố thôi. Chuyện cái "họ" dễ ợt thế mà cũng đến cả tháng mới đi đến kết luận



Còn chuyện tên thì thôi rồi…



Từ ngày bắt đầu biết có thai và chưa biết mình là con trai hay con gái là bố mẹ đã bắt đầu sắm tên cho mình. Mẹ thì suốt ngày trèo vào mạng kiếm tên hay rồi được cái tên nào nghe được được là lại past sang cho bố để xin ý kiến. Thôi thì đủ các thể loại, tưởng chừng việt nam này có bao nhiêu cái tên mẹ đều tham khảo tất.



Lúc thì lấy ý nghĩa mùa thu (vì mình sẽ sinh vào mùa thu) nhưng rồi cái suy nghĩ ấy bị dẹp ngay vì mùa thu chẳng có hoa nào đẹp mà tên lại hay, còn nước mùa thu cũng đẹp nhưng mẹ lại không thích có chữ thu trong đó, hiện tượng của mùa thu cũng không gợi cho mẹ được điều gì hay ho…



Chuyển hướng. Mẹ đặt tên mình theo “xuôi tai” ý là nghe sao hay, sao kêu là được. Mẹ đề xuất một mớ tên. Bố không đồng ý. Bố thì chỉ thích tên ngắn gọn, không có nhiều dấu, không dài lê thê, không kêu rổn rảng vì bố muốn con của bố có cuộc sống bình yên…



Cứ thế hai người tranh cãi và cuối cùng quyết định tìm tên theo ý nghĩa… Những cái tên có ý nghĩa nhất được bày ra, đưa lên bàn cân lựa chọn. Thế là đến tháng thứ 5 thì thống nhất tên Lâm Ý Nhi : con chim yến nhỏ (tên này được bố gọt giũa bớt từ tên Lâm Ngọc Ý Nhi – vì bố bảo thêm chữ Ngọc vào lằng nhằng)



Nhưng hình như mẹ còn đắn đo với tên đó lắm hay sao ấy. Mỗi lần ai hỏi tên mà mẹ hào hứng khoe rồi xem phản ứng của người ta, thấy người ta có vẻ không hào hứng bằng mình (chuyện, đâu phải con người ta) là y như rằng mẹ lại lăn tăn… và đi tìm tên khác. Người làm cho mẹ lăn tăn nhất là cô Thái vì cô bảo tên Ý Nhi giống tên hoa hậu biển của TP Nha Trang mà cô này có cuộc đời hết sức éo le và đã chết vì mắc AIDS. Thế là thôi…



Rồi mẹ nghĩ ra tên Lâm Gia Nghi nhưng mẹ không biết ý nghĩa của cái tên là gì vì nó giống tiếng Tàu. Mẹ yêu cầu bố đi tìm ý nghĩa của tên nhưng bố thì làm biếng số 1, giải thích đơn giản với mẹ Gia Nghi là Nếp nhà. Mà bố giải thích đúng chứ bộ. Nhưng mẹ thì không hài lòng. Chỉ vì cái tên mà mẹ suốt ngày càm ràm bố, mẹ tủi thân vì bố không chịu quan tâm, mẹ lên mạng thấy các diễn đàn toàn là bố đi tìm tên cho con gái mà bố mình thì không.. Thế nên nỗi ấm ức cứ ngày một tăng rồi một hôm “tức nước vỡ bờ” - đang đêm mẹ khóc huhu vì cứ khăng khăng định nghĩa tình yêu của bố giành cho 2 mẹ con phải bằng với việc đi tìm tên cho con. Bố phải mất cả tiếng dỗ dành và hứa là ngày mai sẽ lên mạng kiểm tra lại lần nữa ý nghĩa của từ mẹ mới chịu ngủ (mình thấy mẹ hư quá chừng).



Mọi chuyện tưởng dừng lại ở đó vì lâu thật lâu mẹ vẫn gọi mình là Gia Nghi… Thế mà rồi mẹ vẫn không chịu dừng ở đó. Mẹ vẫn đi tìm. Mẹ vẫn nghe ngóng. Mẹ vẫn nghiên cứu. Mẹ vẫn….



Mẹ lì thật….



Và ... cái tên Lâm Gia Hân đến rất nhanh, và cũng quyết định rất nhanh vì cả bố và mẹ đều rất thích cái tên ấy vì nó hay và rất ý nghĩa – Gia đình hân hoan, vui vẻ (đối với bố mẹ thôi). Thấy mẹ hớn hở khi ngươi ta khen cái tên đó hay là mình biết ngay mẹ hài lòng lắm rồi. Hôm qua nghe cô Ngân (làm cùng phòng mẹ) khen tên Gia Hân giống tên công chúa mẹ khoái chí lắm về khoe ngay với bố…



Túm lại chắc là quyết định rồi, chỉ đợi thông qua ý kiến ông bà nội.



Hú hồn… nếu không chẳng biết đến bao giờ mình mới có tên !!!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét